SELECT MENU

Vì sao cho thuê đất đặc khu đến 99 năm

Theo Bộ Trưởng Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng chính phủ phải được cơ quan có thẩm quyền đồng ý mới được được cho thuê đất đến 99 năm. Nhưng cơ quan có thẩm quyền đó do ai đứng đầu và có thẩm quyền như thế nào thì vẫn không rõ.

Vào thời điểm hiện tại, khi mà dư luận đang xôn xao thắc mắc và tranh cãi lẫn nhau xung quanh việc cho thuê đất tối đa đến 99 năm. Đất đặc khu gồm các khu vực hành chính, kinh tế đặc biệt : Vân Đồn ( Quảng Ninh ), Bắc Vân Phong ( Khánh Hòa ), Phú Quốc ( Kiên Giang ), theo dự thảo thì luật đặc khu là đơn vị hành chính thuộc tỉnh, do quốc hội quyết định thành lập, có cơ chế, có chính sách về phát triển kinh tế, xã hội, có tổ chức chính quyền địa phương và các cơ quan đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả..

Bao nhiêu năm cho thuê đất là hợp lý ?

Theo điều 32 dự thảo luật, chủ tịch UBND đặc khu có quyền quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh tại đặc khu, nhưng không quá 70 năm. Trong trường hợp đặc biệt thời hạn có thể dài nhưng không được phép quá 99 năm. Điều này đã được Thủ Tướng Chính Phủ quyết định.

Vậy tại sao lại có thể cho thuê đất tới 99 năm ? Theo báo cáo giải tình số 266 ngày 10/05 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội thì có thể hiểu quy định này dựa trên cách làm của nhiều nước trên thế giới. Cụ thể như ; tại một số đặc khu kinh tế ở Thái Lan, Malaysia, Dubai ( khu tự do Jebel Ali ), Quần đảo British Virgin, tại đây thời hạn sử dụng đất là 99 năm. Theo Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết quy định để cho thuê đất tối đa 99 năm tại dự thảo luật chỉ áp dụng đối với một số dự án thuộc ngành nghề ưu tiên tại đặc khu và các khu vực có quy hoạch quốc phòng và an ninh thì không cho thuê.

Theo nhận định của một vị luật sư thuộc Đoàn Luật Sư TP.HCM cho biết : con số 99 năm đã có trong luật đất đai 2013 chỉ có điều là không dành cho các dự án đầu tư ở đặc khu vì trước đây không có quy định nào về đặc khu cả. Theo luật đất đai này thì đối với dự án có vốn đầu tư lớn, thu hồi vốn chậm, đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì cần thời hạn dài hơn thì thời gian giao đất và cho thuê đất không quá 70 năm. Trường hợp xây trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao thì thời hạn không quá 99 năm.

Vậy vấn đề ở đây là khi luật không quy định thì luật đặc khu có quyền quyết định thời hạn cho thuê đất tối đa là 99 năm hay không ?. Vấn đề quan trọng là Quốc Hội có chấp nhận thời hạn này hay không, có yên tâm thật sự để thực thi luật tới đây không vì trường hợp các cơ quan có thẩm quyền mà Thủ Tướng phải xin ý kiến đồng ý mới được quyết định là những cơ quan nào bởi theo vị luật sư này, các nội dung trên không hề có trong dự thảo luật đặc khu.

Tiến Sĩ Phạm Văn Võ, Phó Trưởng khoa luật thương mại của Trường ĐH Luật TP.HCM cũng đồng tình với ý kiến trên của vị luật sư thuộc đoàn luật sư TP.HCM

TS Võ cũng có thêm đề xuất : cho thuê tới 99 năm là quá dài, không cần thiết, có thể dẫn đến hậu quả mà thế hệ sau này khó giải quyết khi tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong 99 năm khiến chúng ta không thể dự liệu được. Còn điều kiện phải được Thủ Tướng Chính Phủ quyết định thực chất không có ý nghĩa nhiều vì Thủ Tướng Chính Phủ có quyết định cho thuê với thời hạn 99 năm cũng phải dựa trên ý kiến tham mưu của các địa phương và các bộ ban ngành. Tuy cho thuê 99 năm nhưng khi cần sử dụng vào mục đích của Nhà Nước thì vẫn có thể bị thu hồi nhưng để thu hồi sẽ phải chịu một mức phí bồi thường mà Nhà Nước sẽ phải trả là rất lớn, thậm chí không đủ khả năng để bồi thường. Do vậy nên quy định cho thuê là 70 năm.

Tòa án nước ngoài sẽ có quyền hạn gì khi xét xử tranh chấp.

Việc nhiều người khá quan tâm là lựa chọn phát luật và tòa án nước ngoài để xử lý giải quyết hợp đồng và các yếu tố tranh chấp tại đặc khu. Đã có không hề ít các lo ngại như : ở các đặc khu thì mọi việc đều phải theo luật của nước ngoài chi phối ( luật của nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào đặc khu ) ? Có hay không có việc tòa án nước ngoài sẽ sang Việt Nam để xét xử các vụ việc có liên quan đến người Việt Nam… ?

Liên quan đến quyền hạn của tòa án nước ngoài khi xét xử tranh chấp giữa các nhà đầu tư liên quan đến mọi hoạt động của đặc khu, trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư nước ngoài. Tòa án nước ngoài được hiểu ở đây là các tòa án của một nhà nước nước ngoài nào đó có thẩm quyền, xét xử các vụ án dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động có yếu tố nước ngoài và việc xét xử này bao gồm việc áp dụng pháp luật về hình thức tố tụng và theo luật của nhà nước nước ngoài có tòa án đó.

Theo nguyên tắc, một khi tòa án nước ngoài thực hiện quyền xét xử của mình thì tòa sẽ áp dụng luật tố tụng của nước đó ( nước có tòa án ). Vấn ở còn lại ở đây là luật nội dung, tức là quy định pháp luật sẽ áp dụng cho vụ việc này, sẽ do tòa quyết định theo hai yếu tố. Do thỏa thuận áp dụng luật nào của các bên hoặc do sự dẫn chiếu đến luật nước ngoài có toàn án căn cứ quy phạm xung đột.

Khi tòa án nước ngoài có thẩm quyền xét xử thì theo nguyên tắc luật tòa án có 2 vấn đề đặt ra : Vụ việc sẽ xét xử tại nước có tòa án. Và tòa án nước này sẽ áp dụng luật của mình trong quá trình xét xử và luật nội dung tùy vào lựa chọn của các bên hay dẫn chiếu các quy phạm có xung đột.

Như vậy, nếu như nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện tại tòa án ở nước họ về tranh chấp diễn ra liên quan đến hoạt động đầu tư tại đặc khu thì không có chuyện tòa án nước này sang nước khác và mặc nhiên áp dụng luật của nước mình để xét xử vụ việc tranh chấp.


Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn cảm thấy thông tin này hữu ích nhé! Chúc bạn lựa chọn được một ngôi nhà ưng ý!

Bạn có thể tham khảo Bất Động Sản đang bán ở Hà Nội Tại Đây https://datthocuhanoi.vn/ban-nha-dat/

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Có thể bạn quan tâm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DỰ ÁN

Họ và tên

Email

Điện thoại:

Nội dung tư vấn